Thursday, May 27, 2010

เล่นแทงค์ ทำไงให้ดึงมอนอยู่?


แทงค์ที่ดึงมอนเก่งๆหาปาตี้ง่ายครับ ใครๆก็อยากตี้ด้วย ออนไลน์ขึ้นมาที มีผู้คนมาซิบจนล้นปาตี้เลย ไม่ปวดหัวกับการหาตี้ แต่ปวดหัวกับการขอโทดขอโพยคนที่ไม่ได้ตี้เพราะตี้เต็มแทน *0*

เทคนิคผมเป็นของอาชีพ Holy Warrior (HW) นะครับ (ไนท์กับโซลเย่อร์ก็ใช้ได้ ขอแค่มีโล่ติดตัวไว้อันนึง)
อย่างแรกที่ต้องรู้ครับ คือท่าของ HW แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ
ท่าเฮท (Provocation กับ shiled smash) สองท่านี้จะมี temporary hate นั่นคือ ค่าเฮทเยอะมากๆ แต่อยู่แปปเดียว จะเห็นมันวนๆ วนหมดก็หายครับ ปกติค่าเฮทเหล่านี้ที่เลเวล 1 จะประมาณแสนนึง + ค่าเฮทถาวรอีกนิดหน่อย (provocation มีค่าเฮทเวลละ 800 ครับ ส่วน shield smash รออ่านจากท่าโล่ข้างล่าง)
ท่าโล่ (shiled smash, shiled blow, shiled strike) ท่าโล่จะทำค่าเฮทได้ 150% (หมายความว่า ถ้ากดสกิลแล้วมอนลดเลือด 1000 ก็จะได้เฮท 1500) แสดงว่า ถ้า DD (คนทำดาเมจ) คนอื่นตีมอนน้อยกว่าพันห้า มอนก็จะยังอยู่กับเราครับ
ท่าดาบ (defense breaker, offence breaker, mental breaker) สามท่านี้มีค่าเฮท 130% ครับ
สังเกตุเห็นว่า ท่าโล่จะสร้างเฮทได้เยอะกว่า เป็นสาเหตุให้ผมบอกว่าอยากดึงมอนอยู่ๆ ต้องพกโล่ติดตัวครับ เทคนิคที่ผมใช้คือ ผมจะเปิดมอนด้วยการ 1. ชิบ 2. ท่าโล่ 3. ท่าดาบ ซึ่งเด๋วนี้ ผมซัดท่าโล่ มอนจะลดประมาณ 5000 ท่าดาบลดอีกประมาณ 4000 แสดงว่าผมทำเฮทไปแล้ว 12700 ครับ มากพอที่มอนจะไม่หันไปหาคนอื่น เพราะปกติมอนตายภายใน 6 วิ แล้วระหว่างนั้นผมก็ยังตีมอนอยู่เรื่อยๆ เพิ่มค่าเฮทให้ตัวเองไป ;-)

สกิลหนึ่งที่สำคัญมากๆๆๆๆ ที่ทำให้ผมซัดท่าโล่แล้วมอนลด 5000 นั่นคือ self buff ที่ชื่อ devine clusterครับ บัฟนี้จะทำให้เราให้สกิลอะไรก็ตาม แล้วจะแรงขึ้น ช่วยให้เราสามารถสร้างเฮทได้เยอะขึ้น (แน่นอนว่ามอนก็ตายเร็วขึ้นด้วย เพราะท่าเราแรงขึ้น)

เพิ่มเติมอีกนิด สำหรับไนท์ สกิลดาบที่ได้ตอนอาชีพไนท์ (soul breaker กับ physical breaker) สร้างเฮทได้ 230% นะครับ ;-)
หลังจากทำความเข้าใจสกิลสำคัญๆในการดึงมอนแล้ว ต่อไปก็มาทำความเข้าใจมอนกันครับ

ผมแทงค์มอนดัน M1, M2 ไม่เป็น เพราะตอนมาเล่นแทงค์ เล่นเป็นตัวที่สอง ก่อนหน้านี้เล่นคาฮุครับ พอหลังๆแทงค์เก่งๆที่เล่นด้วยเค้าเวลทิ้งผมไปหมด หาแทงค์ดีๆไม่ได้เลยเล่นตัวใหม่เป็นแทงค์ซะเอง แล้วก็เอาเยติเวล 95 ฟามมอนแถวรอนโด้จนเวล 50 กว่าแล้วไป ML เลยคับ ใครเคยแทงค์แถวๆ M1, M2 มาแนะนำเทคนิคที


มอนในดัน LM ขึ้นไป จะลิงค์ (ช่วยเหลือ) กันครับ มอนหน้าตาเหมือนๆกัน จะช่วยกัน แต่ไม่ได้ช่วยกันหมด เราต้องสังเกตุครับ ว่าตีตัวอะไรแล้วตัวอะไรจะมาช่วย แรกๆลำบากหน่อย แต่หลังๆจะยิ่งสบายขึ้นๆครับ เพราะมอน link กันมากขึ้นๆ เราแค่หาตัวหัวหน้า (ตัวที่ตีแล้วมอนที่เหลือที่หน้าตาเหมือนกันจะมารุม) ให้เจอ แล้วแสปมเฮทใส่ตัวนั้น แค่นี้ก็จะดึงมอนอยู่แล้วครับ ปกติห้องนึงจะมีมอนแค่สองประเภทหลักๆ (และอาจจะมีประเภที่สาม ที่สี่่โผล่มาแจมนานๆที แปปทำเป็นเดินผ่านแล้วก็วกกลับมาตี สร้างความปั่้นป่วนเป็นระยะๆครับ)

ปกติเรามีท่าพอได้ถึง 3 ชุด (โล่ + ดาบ) แถม shield smash ยังมี temporary hate ช่วยอีก แค่นี้ก็ดึงมอนสองเผ่าในห้องสบายแล้วครับ (ปกติผมก็ใช้แค่สองชุด) ส่วนท่าที่เหลือ เอาไว้แก้สถานการณ์ครับ

เวลาไปเก็บเวลห้องใหม่ ก็ขอเวลาปาตี้ซักแปป อย่าเพิ่งกดคูณกัน ทำความเข้าใจพฤติกรรมมอนก่อน (จริงๆก็คือหาตัวหัวหน้าห้องให้เจอ) แล้วพอเริ่มดึงมอนได้นิ่งๆ ค่อยบอกให้ปาตี้กดคูณพร้อมกันครับ จริงๆแล้วช่วงนี้คือช่วงวอร์มอัพที่ผมพูดถึงในกระทู้ ปาตี้เก็บเลเวลยังไงให้ไว?


ถ้าใช้เทคนิคข้างบนแล้ว ปกติผมจะดึงมอนอยู่กับตัวตลอด แล้วผมจะให้ทั้งปาตี้ไปรวมกันกลางห้องเลย (พระก็มานั่งกลางห้องนี่แหละ อยู่เบียดๆกันไว้ ^ ^) แต่มอนต้องตายในชิบเดียวนะครับ ถ้ามอนตายช้า หมั่นแสปมท่าเข้าไปเพื่อเพิ่มเฮทก็ช่วยได้ระดับนึง แต่ถ้าตายช้ามากๆ เช่นต้องฆ่าในสองชิบ จะเริ่มดึงไม่อยู่ครับ เพราะฆ่ามอนไม่ทันมันเกิด แล้วจะโดนรุมตลอดเวลา โอกาสตี้แหกสูงครับ แนะนำให้ย้ายห้องดีกว่า

ถ้ายึดกลางห้องได้แล้ว แทงค์ต้องพยายามไม่เดินด้วยครับ O_o (ลำบาก แต่การไม่เดินจะทำให้เลือดและมาน่าขึ้นเร็วขึ้น) ถ้าห้องใหญ่ การมีนักธนูคอยยิงเรียกมอนมาให้ (ยิงตอนมอนตัวเก่าเหลือเลือดซัก 1/4) จะเร็วขึ้นครับ แต่ถ้าเก็บห้องเล็กๆก็สบายไป มอนเกิดแล้วก็เดิมมาหาเราเอง เพราะเราตีหัวหน้ามันอยู่

เวลาเพื่อนๆโดนมอนตัวอื่นตี เราก็เพิ่มเฮทใส่หัวหน้าของมอนพันธุ์นั้น แค่นี้มอนก็กลับมาหาเราแล้วคับ

ถ้าแทงค์ดึงมอนอยู่การเก็บเวลกลายเป็นการบริหาร mp ของแทงค์ (สัมพันธ์กับ atk ของปาตี้) และ mp ของพระ (สัมพันธ์กับ def ของปาตี้)


atk ของปาตี้ คือ atk ของทุกคนในตี้รวมๆกัน ถ้าทุกคนหมั่นลด def มอน ใส่ท่าเต็มสตรีมให้มอนตายไวๆ แทงค์ก็ไม่ต้องดึงมอนนาน แล้ว mp แทงค์จะพอใช้ครับ (พอใช้คือต้องจิบชา + กินยาฟ้าเพิ่มมาน่า + พิมพ์บอกให้คนในตี้ปามาน่า (ใช้ scroll of mana ใส่เรา) ให้อยู่ตลอดนะครับ T-T)

def ของปาตี้คือ def ของแทงค์น่ะแหละครับ ก็คนอื่นไม่โดนตีนี่นา ถ้าพระ, คาฮุ บัฟเพิ่ม def ให้แทงค์ได้เยอะขึ้น แทงค์อัพ passive เพิ่ม def กะ block (ทั้ง passive และ self-buff) มอนก็ตีแทงค์เบาลง แล้วมาน่าพระจะไม่ลดมากครับ ใช้บัฟกะช่วยยิง acid spray อย่างเดียว

ถ้า atk ของปาตี้ไม่พอ ลองบัฟสัสดู แล้วบอกให้คนในตี้แสปมท่าเยอะๆ จะช่วยได้ครับ

ถ้า def ของปาตี้ไม่พอจริงๆ บอกให้คนในตี้ช่วยกันสตั้นท์มอน (คาฮุเปลี่ยนเป็นธาตุสายฟ้า) จะช่วยได้อีกเหมือนกันครับ อีกอย่างที่ทำได้คือลด atk มอน แต่ไม่แนะนำครับ เปลืองมาน่า ลด def แล้วฆ่ามันไวๆดีกว่า

ถ้า mana ของแทงค์หรือพระหมด ต้องถอยครับ ไม่งั้นจะตี้แหกได้ง่ายๆ

ทั้งหมดนี้คือเทคนิคของผมตอนเล่นแทงค์เท่าที่นึกออกครับ ใช้ไม่ได้กับสถานการณ์ 3 ประเภทนะครับ
พระที่แสปมฮีลใส่เราไม่ยั้งจนมอนทั้งห้องวิ่งใส่ครับ ปกติแล้วคนอื่นๆโดนตีก็โดนแค่ที่สองทีเราก็ดึงมอนกลับมาแล้ว ฉะนั้นต้องบอกพระว่าค่อยๆรีเจนก็ได้ ที่เลวร้ายที่สุดคือพระฮีลตัวเองครับ เพราะมันจะกลายเป็นการชักเย่อมอนระหว่างแทงค์กะพระ T-T พระโดนตีให้กินยาเอาครับ หรือถ้ามี BP ก็ใช้ BP ฮีล พระโดนตีแสดงว่าพระเฮทเยอะแล้ว อย่าไปเพิ่มให้ตัวเองอีก แล้วจะไม่ตายครับ (พระมือใหม่ๆจะไม่สบายใจเวลาเลือดเหลือน้อยๆ แล้วจะรีบฮีล แต่ฮีลไปก็เท่านั้น มอนตบอีกสองทีก็ตายเหมือนเดิม -___-" สิ่งสำคัญคืออย่างเพิ่มเฮทให้ตัวเองครับ เพราะพระบางมาก ฮีลตัวเองไปก็ไม่รอดหรอก)
DD ที่ไม่ตีตามแทงค์ หรือไม่ตีมอนที่โดนชิบครับ การทำแบบนั้นทำให้มอนที่โดนชิบตายช้าลง + เป็นการเพิ่มเฮทให้มอนตัวอื่น (ซึ่งแทงค์ไม่ได้เฮทมันโดยตรง แต่เฮทหัวหน้ามัน ฉะนั้นถ้ามันโดนตีมากกว่าสองสามที มันอาจจะหันไปหา DD คนนั้นได้ แล้วถ้า DD คนนั้นยิ่งสู้กลับ คราวนี้จะกลายเป็นการชักเย่อมอนระหว่าง DD กันแทงค์เหมือนเหตุการณ์ข้างบนครับ)
มีคนในตี้ชิบมากกว่า 1 คน อันนี้โอกาสแหกสูงมากครับ ถ้าพลาดทีสองทีไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าพลาดติดๆกันบ่อยๆ ทุกคนจะไม่รู้แล้วว่าไหนชิบของแทงค์ ไหนชิบที่ผิด แล้วปาตี้จะแบ่งตีเป็นสองกลุ่มครับ ซึ่งถ้าตีผิดกลุ่ม มอนก็หันมารุม ตายกันหมดตี้ T-T

ขอให้สนุกกับการเล่นเกม ใครมีอะไรเสริม เชิญเลยนะครับ ขอบคุณที่สละเวลาอ่านครับ ^ ^

No comments:

Post a Comment