ถ้าจะเอ่ยกันถึงเรื่อง STAT ของตัวละครแล้ว ผมยังเห็นมีข้อถกเถียงกันมากมาย
ผมขอนำข้อมูลจากเว็บ วิกิ มาวิเคราะห์ว่าSTAT แต่ละค่าส่งผลอะไรต่อตัวละครบ้าง
***ข้อมูลนี้จะไม่คิดค่าตัวแปรที่ส่งผลมาจากLevelตัวละคร Equip และ Buff ต่างๆเนื่องจากเป็นการกำหนดที่กว้างและยุ่งยากเกินไป
จากสูตร
- MaxHP = 30*Vit + 20*Lv + Equip + Skill + Buff
- MaxMP = 30*Int + 20*Lv + Equip + Skill + Buff
- P.Atk Melee = 2*Str + 1*Lv + Equip + Skill + Buff
- P.Atk Ranged = (3/8)*Str + (13/8)*Dex + 1*Lv + Equip + Skill + Buff
- Acc = (1/2)*Dex + 1*Lv + Equip + Skill + Buff
- M.Atk = 2*Int + 1*Lv + Equip + Skill + Buff
- P.Def = 2*Vit + 1*Lv + Equip + Skill + Buff
- Evasion = (1/2)*Agi + 1*Lv + Equip + Skill + Buff
- AtkSpd = 100 + Equip + Skill + Buff
- M.Acc = (4/10)*Wis + (1/10)*Dex + 1*Lv + Equip + Skill + Buff
- M.Def = 2*Wis + 1*Lv + Equip + Skill + Buff
- M.Res = (1/2)*Wis + 1*Lv + Equip + Skill + Buff
- MovSpd = 120 + Equip + Skill + Buff
- HP.Regen = 5 + Equip + Skill + Buff
- MP.Regen = 5 + Equip + Skill + Buff
- BlockPer = Equip + Skill + Buff
- CriRatio = (1/5)*Luck + 3 + Equip + Skill + Buff
- CastSpd = 100 + Equip + Skill + Buff
- HP.Recov = 2*Lv + 48 + Equip + Skill + Buff
- MP.Recov = 2*Lv + 48 + Equip + Skill + Buff
- BlockDef = 0 + Equip + Skill + Buff
- CriPow = 80 + Equip + Skill + Buff
- MaxWT = 10*Str +10*Lv + Equip + Skill + Buff
- HP recovered each minute standing = MaxHP * HP.Regen + HP.Recov
- MP recovered each minute standing = MaxMP * MP.Regen + MP.Recov
คำอธิบายตัวแปรต่างๆ
- Max.HP = HPสูงสุด
- Max.MP = MPสูงสุด
- P.Atk = โจมตีกายภาพ
- Acc = ความแม่นกายภาพ
- P.Def = ป้องกันกายภาพ
- Evasion = อัตราการหลบ
- M.Atk = โจมตีเวทย์
- M.Acc = ความแม่นเวทย์
- M.Def = ป้องกันเวทย์
- M.Res = อัตราการหลบเวทย์
- MovSpd = ความเร็วตัวละคร
- Hp.Regen = อัตราการฟื้นฟูเลือดต่อค่าHpสูงสุด
- Mp.Regen = อัตราการฟื้นฟูมานาต่อค่าMPสูงสุก
- BlockPer = อัตราการบล็อค
- CriRatio = อัตราการตีติดคริ
- CastSpd = ความเร็วในการร่ายเวทย์
- Hp.Recov = อัตราการฟื้นฟูHPหน่วยต่อนาที
- Mp.Recov = อัตราการฟื้นฟูMPหน่วยต่อนาที
- Block Def = พลังป้องกันการบล็อค
- CriPow = ความแรงเพิ่มจากการโจมตีเมื่อโจมตีติดคริ
Solution
VIT
- MAXHP = 30*VIT +20*LV + Equip + Skill + Buff =30(1)+0+0+0 =30 MAXHP
- P.Def = 2*VIT+1*LV+Equip+Skill+Buff =2(1)+0+0+0 = 2 P.Def
- HP recovต่อนาที = MaxHP*Hp.Regen+Hp.Recov =(30*5/100)+0 =1.5 HPRecoveต่อนาที
ผู้เขียนได้ทำการคำนวณค่าต่างๆทุกค่าแล้วเพื่อกระชับจึงขอละส่วนของการคำนวณค่าและสรุปผลได้ดังนี้
- VIT = 30MaxHP+2P.Def+1.5HP.Recov/min
- STR(ตีใกล้)=2P.Atk+10Max.WT
- STR(ยิงไกล)=0.375P.Atk+10Max.WT
- Dex(ยิงไกล)=0.5Acc+1.625P.Atk
- Dex(ตีใกล้)=0.5Acc
- INT = 30MaxMP+2M.Atk+1.5Mp.Recov/min
- WIS=0.4M.Acc+2M.Def+0.5M.Res
- LUCK=0.2 CriRatio
คำถามที่พบบ่อย
- M.def กับ M.res ต่างกันยังไง
- คำตอบ M.def เป็นพลังป้องกันเวทย์ส่วนM.res เป็นการหลบเวทย์เทียบได้กับ P.def กับ Evasion - BlockPer กับ BlockDef ต่างกันยังไง
- คำตอบ Blockper คือเปอร์เซ็นต์การบล็อก เช่นตัวละครมี BlockPer12% เท่ากับว่าเมื่อตัวละครโดนโจมตี 100ครั้งจะบล็อคได้12ครั้งและเมื่อบล็อกได้แล้วจะนำค่า BlockDefไปรวมกับP.Def แล้วลบออกจาก P.Atk ของศัตรูเพื่อคิดเป็นดาเมจต่อตัวเรา - CriRatioกับCriPowแบบไหนดีกว่ากัน
- คำตอบ
ยกตัวอย่าง ตัวละครมีดาเมจ 300 Criratio 8% CriPow80% ต้องเลือกตุ้มหู2ชนิด
ชนิดแรกCriPow+3% ชนิดที่สอง Criratio+3%
ตัวละครใส่ตุ้มหูชนิดแรกตีมอนสเตอร์ 100 ครั้ง เฉลี่ยแล้วตีด้วยความแรง300 92ครั้ง
ตีติดคริด้วยความแรง 1.83เท่า8ครั้ง
ดาเมจรวม=(300*92)+(1.83*300*8)=31992
ตัวละคร ใส่ตุ้มหูชนิดที่สองตีมอนสเตอร์ 100 ครั้ง
เฉลี่ยแล้วตีด้วยความแรง300 89ครั้งตีติดคริ
ด้วยความแรง 1.80เท่า11ครั้ง
ดาเมจรวม=(300*89)+(1.8*300*11)=32640
Criratioดีกว่า ฟันธง
No comments:
Post a Comment