Saturday, August 8, 2009

คำแนะนำค่า STAT ตัวละคร

เครดิต : lamoonz จาก rapple.in.th

ถ้าจะเอ่ยกันถึงเรื่อง STAT ของตัวละครแล้ว ผมยังเห็นมีข้อถกเถียงกันมากมาย
ผมขอนำข้อมูลจากเว็บ วิกิ มาวิเคราะห์ว่าSTAT แต่ละค่าส่งผลอะไรต่อตัวละครบ้าง

***ข้อมูลนี้จะไม่คิดค่าตัวแปรที่ส่งผลมาจากLevelตัวละคร Equip และ Buff ต่างๆเนื่องจากเป็นการกำหนดที่กว้างและยุ่งยากเกินไป

จากสูตร
  • MaxHP = 30*Vit + 20*Lv + Equip + Skill + Buff
  • MaxMP = 30*Int + 20*Lv + Equip + Skill + Buff
  • P.Atk Melee = 2*Str + 1*Lv + Equip + Skill + Buff
  • P.Atk Ranged = (3/8)*Str + (13/8)*Dex + 1*Lv + Equip + Skill + Buff

  • Acc = (1/2)*Dex + 1*Lv + Equip + Skill + Buff
  • M.Atk = 2*Int + 1*Lv + Equip + Skill + Buff
  • P.Def = 2*Vit + 1*Lv + Equip + Skill + Buff
  • Evasion = (1/2)*Agi + 1*Lv + Equip + Skill + Buff
  • AtkSpd = 100 + Equip + Skill + Buff
  • M.Acc = (4/10)*Wis + (1/10)*Dex + 1*Lv + Equip + Skill + Buff
  • M.Def = 2*Wis + 1*Lv + Equip + Skill + Buff
  • M.Res = (1/2)*Wis + 1*Lv + Equip + Skill + Buff
  • MovSpd = 120 + Equip + Skill + Buff
  • HP.Regen = 5 + Equip + Skill + Buff
  • MP.Regen = 5 + Equip + Skill + Buff
  • BlockPer = Equip + Skill + Buff
  • CriRatio = (1/5)*Luck + 3 + Equip + Skill + Buff
  • CastSpd = 100 + Equip + Skill + Buff
  • HP.Recov = 2*Lv + 48 + Equip + Skill + Buff
  • MP.Recov = 2*Lv + 48 + Equip + Skill + Buff
  • BlockDef = 0 + Equip + Skill + Buff
  • CriPow = 80 + Equip + Skill + Buff
  • MaxWT = 10*Str +10*Lv + Equip + Skill + Buff
  • HP recovered each minute standing = MaxHP * HP.Regen + HP.Recov
  • MP recovered each minute standing = MaxMP * MP.Regen + MP.Recov
สูตรที่นำมาอ้างอิงได้ถูกพิสูจน์แล้ว่าเป็นจริงทุกสูตร
คำอธิบายตัวแปรต่างๆ
  • Max.HP = HPสูงสุด
  • Max.MP = MPสูงสุด
  • P.Atk = โจมตีกายภาพ
  • Acc = ความแม่นกายภาพ
  • P.Def = ป้องกันกายภาพ
  • Evasion = อัตราการหลบ
  • M.Atk = โจมตีเวทย์
  • M.Acc = ความแม่นเวทย์
  • M.Def = ป้องกันเวทย์
  • M.Res = อัตราการหลบเวทย์
  • MovSpd = ความเร็วตัวละคร
  • Hp.Regen = อัตราการฟื้นฟูเลือดต่อค่าHpสูงสุด
  • Mp.Regen = อัตราการฟื้นฟูมานาต่อค่าMPสูงสุก
  • BlockPer = อัตราการบล็อค
  • CriRatio = อัตราการตีติดคริ
  • CastSpd = ความเร็วในการร่ายเวทย์
  • Hp.Recov = อัตราการฟื้นฟูHPหน่วยต่อนาที
  • Mp.Recov = อัตราการฟื้นฟูMPหน่วยต่อนาที
  • Block Def = พลังป้องกันการบล็อค
  • CriPow = ความแรงเพิ่มจากการโจมตีเมื่อโจมตีติดคริ
ผมจะแสดงตัวอย่างคำนวณเพื่อให้ท่านผู้อ่านเห็นว่าค่าแต่ละค่าที่ผมนำมาแสดงนั้นมาจากไหน

Solution

VIT

  • MAXHP = 30*VIT +20*LV + Equip + Skill + Buff =30(1)+0+0+0 =30 MAXHP
  • P.Def = 2*VIT+1*LV+Equip+Skill+Buff =2(1)+0+0+0 = 2 P.Def
  • HP recovต่อนาที = MaxHP*Hp.Regen+Hp.Recov =(30*5/100)+0 =1.5 HPRecoveต่อนาที
สรุป ค่าVIT 1 หน่วยนั้นจะเพิ่ม 30Max.HP+2P.Def+เด้งเลือด1.5หน่วยต่อนาที
ผู้เขียนได้ทำการคำนวณค่าต่างๆทุกค่าแล้วเพื่อกระชับจึงขอละส่วนของการคำนวณค่าและสรุปผลได้ดังนี้

  • VIT = 30MaxHP+2P.Def+1.5HP.Recov/min
  • STR(ตีใกล้)=2P.Atk+10Max.WT
  • STR(ยิงไกล)=0.375P.Atk+10Max.WT
  • Dex(ยิงไกล)=0.5Acc+1.625P.Atk
  • Dex(ตีใกล้)=0.5Acc
  • INT = 30MaxMP+2M.Atk+1.5Mp.Recov/min
  • WIS=0.4M.Acc+2M.Def+0.5M.Res
  • LUCK=0.2 CriRatio
เอาละครับมาถึงตรงนี้ท่านผู้อ่านคงพอจะมีแนวทางการเลือกใช้อุปกรณ์เพื่อเสริมค่าต่างๆแล้ว

คำถามที่พบบ่อย
  • M.def กับ M.res ต่างกันยังไง
    - คำตอบ M.def เป็นพลังป้องกันเวทย์ส่วนM.res เป็นการหลบเวทย์เทียบได้กับ P.def กับ Evasion

  • BlockPer กับ BlockDef ต่างกันยังไง
    - คำตอบ Blockper คือเปอร์เซ็นต์การบล็อก เช่นตัวละครมี BlockPer12% เท่ากับว่าเมื่อตัวละครโดนโจมตี 100ครั้งจะบล็อคได้12ครั้งและเมื่อบล็อกได้แล้วจะนำค่า BlockDefไปรวมกับP.Def แล้วลบออกจาก P.Atk ของศัตรูเพื่อคิดเป็นดาเมจต่อตัวเรา

  • CriRatioกับCriPowแบบไหนดีกว่ากัน
    - คำตอบ
    ยกตัวอย่าง ตัวละครมีดาเมจ 300 Criratio 8% CriPow80% ต้องเลือกตุ้มหู2ชนิด
    ชนิดแรกCriPow+3% ชนิดที่สอง Criratio+3%
    ตัวละครใส่ตุ้มหูชนิดแรกตีมอนสเตอร์ 100 ครั้ง เฉลี่ยแล้วตีด้วยความแรง300 92ครั้ง
    ตีติดคริด้วยความแรง 1.83เท่า8ครั้ง
    ดาเมจรวม=(300*92)+(1.83*300*8)=31992
    ตัวละคร ใส่ตุ้มหูชนิดที่สองตีมอนสเตอร์ 100 ครั้ง
    เฉลี่ยแล้วตีด้วยความแรง300 89ครั้งตีติดคริ
    ด้วยความแรง 1.80เท่า11ครั้ง
    ดาเมจรวม=(300*89)+(1.8*300*11)=32640
    Criratioดีกว่า ฟันธง

No comments:

Post a Comment